IT News

เข้าสู่ระบบ

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์วัตสันของ IBM ตรวจคนไข้

Lucas Mearian, Computer World, 12 ก.ย. 2554 : ผู้ชม 4662

Computerworld – วัตสัน ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นเกมโชว์ของ IBM จะนำไปใช้ช่วยแพทย์ในการวินิจฉัยและบำบัดผู้ป่วยมะเร็งในไม่ช้า

IBM ประกาศช่วงต้นปีนี้ว่า การรักษาสุขภาพจะเป็นการประยุกต์เชิงพาณิชย์แรกสำหรับคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ซึ่งเอาชนะแชมป์ 2 คนบนเกมโชว์ทางโทรทัศน์ Jeopardy ในเดือนกุมภาพันธ์

IBM และบริษัทด้านสุขภาพ WellPoint ประกาศวันนี้ว่า แผนการเข้าร่วมสร้างโปรแกรมประยุกต์ที่สามารถใช้ทีมงานแพทย์และบุคลากรทางแพทย์ของ WellPoint

IBM และ WellPoint ซึ่งคือ Blue Cross แผนสุขภาพใหญ่ที่สุดของ Blue Shield ได้เห็นพ้องกันในการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนวัตสันที่สามารถปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยตลอดจนถึงการหลักฐานทางการแพทย์ ซึ่งได้รับการออกแบบตามมาตรฐานการบำบัดผู้ป่วยโดยการระบุการปฏิบัติดีที่สุดที่พิสูจน์แล้ว ตัวอย่างง่ายๆของหลักฐานทางการแพทย์ในการกระทำ เมื่อผู้ให้บริการวางบางคนผู้เจ็บป่วยจากโรคหัวใจด้วยการกำหนดการให้แอสไพรินระหว่างออกจากโรงพยาบาล

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ประกอบขึ้นจากเครื่องแม่ข่าย IBM Power 750 Express จำนวน 90 เครื่อง เครื่องแม่ข่ายนี้มีพลังจากโพรเซสเซอร์ 8 core แต่ละเครื่องมี 4 ตัวสำหรับจำนวนรวมโพรเซสเซอร์ 32 ตัวต่อเครื่อง เครื่องแม่ข่ายนี้เป็นแบบเสมือนด้วยการใช้ kernel-based virtual machine (KVM) สร้างคลัสเตอร์แม่ข่ายด้วยความสามารถประมวลผล 80 เทราฟลอป หนึ่งเทราฟลอบคือ 1 ล้านล้านปฏิบัติงานต่อวินาที

IBM กล่าวว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์สามารถช่วยวิชาชีพด้านการดูแลสุขภาพในการเลือกสรรจากสารสนเทศด้านสุขภาพผู้ป่วยหลายกิกะไบต์หรือเทราไบต์เพื่อหาการบำบัดความเจ็บป่วยเจาะจงด้วยความเร็วและการจดจำภาพจากซอฟต์แวร์ของ Nuance Communications

ตัวอย่าง เทคโนโลยีวิเคราะห์ของวัตสันใช้ซอฟต์แวร์เข้าใจเสียงและภาษาทางการแพทย์ สามารถช่วยแพทย์พิจารณาข้อความเกี่ยวข้อง การอ้างอิงวัสดุ กรณีสำคัญ และองค์ความรู้ล่าสุดในวารสารและบทความทางการแพทย์ เมื่อบำบัดความเจ็บป่วย การวิเคราะห์สามารถช่วยแพทย์อย่างรวดเร็วด้วยทางเลือกดีที่สุดสำหรับวินิจฉัยและการบำบัด

“มีความได้เปรียบที่น่าประหลาดใจในวิทยาศาสตร์การแพทย์และองค์ความรู้ทางการแพทย์ (แต่) สารสนเทศทางการแพทย์นี้ไม่ได้ใช้เสมอไปในการดูแลผู้ป่วย” Dr. Sam Nussbaum หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของ WellPoint กล่าวในแถลงการณ์

“ให้จินตนาการความสามารถในนำสารสนเทศทั้งหมดเกี่ยวกับการรักษาทางแพทย์ คือ อากาศ การค้นหา การสัมภาษณ์ผู้ป่วย และการศึกษาการวินิจฉัยโรค จากนั้น จินตนาการว่าการใช้ความสามารถวิเคราะห์ของวัตสันเพื่อพิจารณากรณี่อนหน้านี้ สถานะของศิลปองค์ความรู้ทางการแพทย์ในบทความทางการแพทย์และการปฏิบัติเตียงคนไข้ดีที่สุดเพื่อช่วยแพทย์ได้เปรียบในการวินิจฉัยและแนะนำชุดของการบำบัด เราเชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นทรัพยากรหาค่าไม่ได้สำหรับแพทย์หุ้นส่วนของเราและจะเพิ่มพูนคุณภาพและประสิทธิผลอย่างเหลือเชื่อของการรักษาทางการแพทย์ที่พวกเขาจะมอบให้กับสมาชิกของเรา" Nussbaum เพิ่มเติม

วัตสัน มาจากชื่อของ Thomas Watson ผู้ก่อตั้ง IBM สามารถค้นข้อมูล 200 ล้านหน้าและให้ความแม่นยำในการตอบสนองระดับวินาที

WellPoint กล่าวว่า คาดว่าจะเริ่มในเทคโนโลยีวัตสันในช่วงต้นปี 2555 ในคลีนิคต้นแบบด้วยกลุ่มแพทย์ที่คัดสรร

“การบรรลุผลสำหรับการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องพิเศษ” Lori Beer รองประธานบริหารด้านบริการธุรกิจวิสาหกิจของ WellPoint “เราเชื่อว่าโซลูชันใหม่ที่สร้างบนเทคโนโลยีวัตสันของ IBM จะมีค่าสำหรับหุ้นส่วนผู้ให้บริการของเรา และอย่างสำคัญมาก คือให้เรามีเครื่องมือให้เพื่อช่วยทำให้สมาชิกของเรามั่นใจว่ากำลังได้รับการดูดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

Manoj Saxena จาก Global Solutions Leader สำหรับ IBM Global Business Services กล่าวว่าวัตสันจะเริ่มโครงการนำร่องโดยชุมชนของผู้ทำงานด้าน oncology ของ Wellpoint ผู้จะเข้าถึงความสามารถผ่านแพล๊ตฟอร์มฐานเว็บ

คอมพิวเตอร์ใช้สำหรับโครงการนำร่องจะเป็นบางสิ่งขนาดเล็กกว่าแบบจำลองที่ในรายการ Jeopardy! แต่เนื่องจากการทำให้คุ้มหลังจากเวลานั้น จะทำให้อำนาจการประมวลผลเหมือนกัน Saxena กล่าว

Saxena กล่าวว่า เหมือนกับท่องไซต์ Expedia และ Travelocity แพทย์จะสามารถนำเข้าเกณฑ์แน่นอนเพื่อรับกลับทางเลือกดีที่สุดสำหรับการวินิจฉัยและการบำบัด ผลลัพธ์จะมาหลังจากวัตสันเคลื่อนย้ายไปสู่การวิจัยทางการแพทย์ออนไลน์และการปฏิบัติดีที่สุด สารสนเทศผู้ป่วยในบันทึกสุขภาพอิเลคโทรนิคส์ (EHR) รวมถึงสารสนเทศการขอค่าชดเชยการประกันที่เกี่ยวกับผู้ป่วยพิเศษ Saxena เพิ่มเติม

คอมพิวเตอร์จะตั้งอยู่ในศูนย์ข้อมูลหลักของ Wellpoint ใน Richmond, Virginia แต่การพัฒนาระบบ IBM กล่าวว่าจะเสนอขีดความสามารถในดูแลผ่านบริการ cloud ฐานเว็บ

Lori Beer รองประธานบริหารด้านบริการธุรกิจวิสาหกิจของ WellPoint กล่าวว่า ขณะที่ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพมีระบบ HER ของตัวเอง จำนวนมาก ผู้ดูแลจำนวนมากใช้แพล็ตฟอร์มจากผู้ค้าหลากหลาย ดังนั้น อินเตอร์เฟซของวัตสันจะต้องปรับให้การไหลของงานต่างกัน

Beer กล่าวว่า โครงการนี้กำลังเริ่มต้นในหน่วย oncology เพราะการดูแลมะเร็งและต้นทุนการวิจัยบำบัดกำลังมากขึ้นกว่าพื้นที่อื่น

“ถ้าคุณคิดเกี่ยวกับพลังของ (การรวม) สารสนเทศของเราตลอดจนถึงการวิจัยเปรียบเทียบและองค์ความรู้ทางการแพทย์... ที่สร้างเกมนี้อย่างแท้จริงในการเปลี่ยนแปลงขีดความสามารถสำหรับดูแลสุขภาพ” Beer กล่าว “วัตสันสามารถนำเสนอแพทย์ด้วยการวินิจฉัยเหมือนกันมากที่สุด.. และความน่าจะเป็นที่มีความแม่นยำ รวมถึงการนำเสนอหลักฐานทั้งหมดที่สนับสนุนการวินิจฉัยนั้น”

“สิ่งสำคัญมากกว่าคือ ชุดของการบำบัดรักษาที่ติดตามการวินิจฉัย ถึงแม้ว่าการดูแลต่อเนื่องทั้งหมด จากการวินิจฉัยผ่านชุดของการบำบัดรักษา ที่เราจินตนาการอย่างแท้จริงว่า วัตสันเป็นผู้เปลี่ยนเกมในด้านการขับเคลื่อนคุณภาพการดูแลสุขภาพที่ดีกว่า” เธอ เพิ่มเติม

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase