IT News

เข้าสู่ระบบ

ข้อตกลง Firefox-Google จบแล้วเพื่อต่อใหม่ หรือ Bing จะครอบครอง?

Julio Franco, techspot.com, 5 ธ.ค. 2554 : ผู้ชม 4631

techspot.com – Firefox เป็นซอฟต์แวร์ยอดเยี่ยม บราวเซอร์ตัวนี้ได้ช่วยให้เราปลอดภัยจาก Internet Explorer 6 เมื่อเรามองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ในปี 2546 อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆนี้ บราวเซอร์ตัวนี้ตกเป็นรอง Chrome ของ Google ซึ่งมีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Chrome ได้ขึ้นจากส่วนแบ่งการตลาด 3% เมื่อสองปีก่อนเป็น 25% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตัวเลขตรงกับหรือใกล้เคียงกับผู้ใช้ Firefox ทั่วโลก ขึ้นกับว่าถามใคร

Google ดูเหมือนดึงความพ่ายแพ้ที่เป็นไปไม่ได้ โดยการแนะนำโครงการบราวเซอร์ยากจนเอาออกมาจาก Internet Explorer และ Firefox ผลัก Opera ตกลงสู่การลืมเลือน ทำให้การใช้ทั่วไปดีกว่า Safari ของ Apple ซึ่งมีสัดส่วนเหมือนกับ WebKit engine

Ed Bott จาก ZDNet เคยเตือนว่า Mozilla และการพัฒนา Firefox ต่อไปขึ้นกับรายได้ที่ขับเคลื่อนจาก Google Toolbar อย่างมากที่ฝังในบราวเซอร์ ตัวเองทางการที่เปิดเผยโดย Mozilla ชี้ว่ารายได้ 80% ของบริษัทในปี 2552 และ 2553 มาจาก Google ประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ ข้อตกลง Firefox-Google สิ้นสุดลงในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีองศาความน่าใจแตกต่างน้อยมากและทิศทางที่สามารถเกิดขึ้น ประการแรก ถ้า Google ตัดสินใจต่อข้อตกลงใหม่ แล้วจะเสนอจำนวนเงินเท่าเดิมหรือใช้ Chrome เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด เพื่อตัดทอนคู่แข่ง? (เหมือนกับเราเคยเตือนถึงชื่อเสียงของ Google ด้วยคำขวัญ “อย่าเป็นปีศาจ”) ถ้าพวกเขาตัดสินใจแยกกัน เราเตรียมพนันได้เลยว่า Microsoft ต้องการตัดการสูญเสียกับ Bing และเปลี่ยน Mozilla เป็นบริษัทที่น่าพอใจ โดยไม่คำนึงถึง Internet Explorer โดยบังเอิญ Firefox เริ่มเสนอ “Firefox with Bing” เมื่อปลายเดือนตุลาคม

ด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่ Firefox ไม่สามารถเจาะช่องเข้าสู่โลกสมาร์ทโฟนที่กำลังเติบโต ซึ่งผู้แข่งขันทั้งหมดดูเหมือนพยายามครอบครองอย่างส่วนหนึ่งของเค้ก Safari บน iOS, Chrome บน Android, Opera Mini ทำงานข้ามแพล็ตฟอร์มด้วยความสำเร็จระดับกลาง และ Microsoft กำลังสร้างความรุ่งเรืองให้กับ IE บราวเซอร์ตัวเลือกบน Windows Phone และแม้กระทั่งแท๊บเลต เมื่อ Windows 8 มาถึง

นี่จะเป็นการสะกดคำว่า ความตาย สำหรับ Firefox หรือ? พวกเขามั่นใจว่าความอ่อนแรงของแนวรบโทรศัพท์มือถือ และสำหรับความล่าช้าในนการปฏิสัมพันธ์ของ Chrome ถึงแม้ว่าหลายเดือนผ่านไป (และชุดแก้ไขความเร็วย่อย) เรายังคงใช้เป็นบราวเซอร์สำหรับเครื่องตั้งโต๊ะ

แต่คำถามใหญ่กว่าคือ เกี่ยวกับเงินทุนและระยะยาว ถ้าไม่ใช่ Google แล้ว Microsoft จะมาช่วยชีวิตหรือ? และสำหรับข้อโต้แย้งที่สั่นสะเทือน เกี่ยวกับหุ้นส่วนที่สนใจอย่างมีศักยภาพเป็นอย่างไร? Facebook และ Amazon เป็นอีกสองชื่อชัดเจนที่สามารถเพิ่มเข้าการพิจารณา Firefox ที่ยังคงมาถึงร้อยละ 25 ของโลกอินเตอร์เน็ต

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase