IT News

เข้าสู่ระบบ

อิหร่านใช้เทคนิคหลอกเครื่องสายลับสหรัฐลงจอดในประเทศ

Jaikumar Vijayan, Computer World, 16 ธ.ค. 2554 : ผู้ชม 4591

Computer World – เครื่องบินสายลับ RQ-170 Sentinel ถูกจับได้และแสดงโดยทางการอิหร่านอาจจะเป็นเทคนิคหลอกให้ลงจอดในประเทศนั้นหลังจากการโจมตีทางอิเลคโทรนิคส์

รายงานไม่ยืนยันใน Christian Science Monitor เมื่อวันพฤหัสอ้างวิศวกรอิหร่านไม่เปิดเผยชื่อที่กล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญสงครามอิเลคโทรนิคส์ ในประเทศนั้นสามารถตัดการเชื่อมการสื่อสารของเครื่องบินสายลับและคอนฟิกตำแหน่ง GPS ใหม่เพื่อหลอกให้ลงจอดในอิหร่าน

เทคนิคที่ใช้ในการโจมตีเครื่องบินสายลับได้รับการพัฒนาโดยรีเวิร์สเอนจิเนียริงเครื่องบินสายลับสหรัฐรุ่นเก่าที่ถูกจับหรือยิงตกเมื่อหลายปีก่อน วิศวกรที่อ้างถึงการพูดในรายงานของ Monitor การโจมตีใช้ข้อได้เปรียบในจุดอ่อนในระบบนำร่องของเครื่องบินสายลับเขียนพิกัดลงจอดและนำเข้าสู่เขตแดนของอิหร่าน

“การนำร่อง GPS เป็นจุดอ่อน” วิศวกรอิหร่านผู้นั้นบอกกับ Monitor “โดยการส่งคลื่นแทรกกับระบบสื่อสาร คุณสามารถบังคับนกเป็นนักบินอัตโนมัติ นี่เป็นสิ่งที่นกสูญเสียสมอง”

ตามรายงานของ Monitor เทคนิคการสำเนา GPS หลอกเครื่องบินสายลับให้ “ร่อนลงจอด” ที่ฐานทัพทหารสหรัฐใน Kandahar อัฟกานิสถาน ขณะที่ตามความจริงเป็นการร่อนลงจอดภายในอิหร่าน เครื่องบินสายลับปรากฎการร่อนลงอย่างแม่นยำตามที่อิหร่านต้องการโดยปราศจากเจาะสัญญาณควบคุมทางไกลและการสื่อสารจากศูนย์กลางควบคุมของเครื่องบินสายลับ

เว็บไซต์ Jane อธิบายว่า RQ-170 Sentinel เป็นเครื่องบินไร้คนขับที่ผลิตโดย Lockheed Martin สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐ

กองทัพอากาศรับทราบถึงปัญหาของเครื่องบินสายลับตั้งแต่ธันวาคม 2552 อย่างไรก็ตาม เครื่องบินนี้ปรากฏตัวบริเวณนั้น อย่างน้อยตั้งแต่ปี 2550 บนภาพถ่ายไม่เป็นทางการของเครื่องบินนี้ใน Kandahar ตามรายงานของ Jane’s

Ira Winkler ประธานของ Internet Security Advisors Group และคอลัมนิสของ Computerworld กล่าวว่าการโจมตีด้วยตามคำอธิบายมีเหตุผลฟังได้ “ผมเห็นรายงานอื่นกล่าวว่ามีจุดเปราะบางที่รู้กัน” ที่ถูกใช้ประโยชน์ Winkler กล่าวว่า “อย่างไรก็ตามมีสองสามสิ่งที่ต้องพิจารณาว่าอาจจะไม่เกี่ยวกับการแฮคโดยตรงกับเครื่องบินสายลับ”

“ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทราบว่าเครื่องบินนี้อยู่ที่ไหน และคุณสามารถใช้แสงสัญญาณ GPS แข็งแรงกว่าไปที่เครื่องบินลำนี้แทนที่จะได้รับจากดาวเทียม นี่จะเป็นนำสัญญาณเทียมไปให้และคิดว่านี่สถานที่แห่งนั้น ถ้าสัญญาณเข้ารหัส คนที่มีการส่งผ่านสัญญาณแข็งแรงกว่าจะชนะ” เขากล่าว

ถ้าเครื่องสายลับถูกจับตามคำอธิบาย นี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่เครื่องบินสายลับสหรัฐถูกโจมตีในลักษณะเดียวกัน

สองปีก่อน ทหารในอิรักและอัฟกานิสถานสกัดจับภาพวิดีโอที่ส่งผ่านจากเครื่องบินไร้คนขับ Predator ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์วางขายทั่วไปราคา 26 เหรียญสหรัฐ ชื่อ SkyGrabber ที่ทำโดยบริษัทรัสเซีย

ขณะที่มีหลักฐานเล็กน้อยที่ทหารสามารถควบคุมเครื่องบินนี้ การสกัดจับจะให้สารสนเทศสำคัญที่เป้าหมายภายการตรวจตราของสหรัฐ ในกรณีนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐรู้เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสกัดจับเช่นนี้มาหลายปี แต่ทำเพียงเล็กน้อยในการเข้ารหัสสายข้อมูล

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase