IT News

เข้าสู่ระบบ

Intel โชว์ Ultrabooks จะเปลี่ยนเป็นแท๊บเลต

Sharon Gaudin, Computer World, 9 ม.ค. 2555 : ผู้ชม 4608

Computerworld – Intel กำลังนำพาการแตกหน่อตลาดแท็บเลตโดยกำลังทำอัลตร้าบุ๊กไฮบริดที่ดูและกระทำเหมือนทั้งโน้ตบุ๊กและแท๊บเลต

เมื่อวันจันทร์ หนึ่งวันก่อนงาน International Consumer Electronics Show (CES) จะเปิดอย่างเป็นทางการในลาส เวกัส ผู้บริหาร Intel พูดเกี่ยวกับแผนงานด้านอัลตราบุ๊กและบอกว่าผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลกหลายรายจะเปิดเผยอัลตราบุ๊กที่ใช้ Core processor Ivy Bridge ของ Intel

Erik Reid ผู้จัดการทั่วไปด้านแพล็ตฟอร์มลูกข่ายเคลื่อนที่ของ Intel บอกกับ Computerworld ว่าเขาไม่มีจำนวนชัดเจน แต่ได้ยินว่ามีประมาณ 25 – 30 ตัวจะเปิดตัวในสัปดาห์นี้

Reid บอกอีกว่า อัลตราบุ๊กอีก 75 ตัวจะเปิดตัวในปีนี้ ส่วนใหญ่จะปรากฏประมาณกลางปี เมื่อ Core processor ชื่อรหัส Ivy Bridge ที่เป็นรุ่นต่อมาของ Sandy Bridge ออกสู่ตลาด

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “มีบางรุ่น เราสามารถนำเข้าสู่อย่างรวดเร็วด้วย Sandy Bridge และคลื่นต่อไปของการออกแบบจะมาพร้อมกับชิป Ivy Bridge” Reid บอกอีกว่า อัลตราบุ๊ก เป็น “งานหนึ่ง” สำหรับ Intel ในปีนี้

Intel อยู่เบื้องหลังการผลักดันอัลตราบุ๊กขนาดใหญ่ ด้วยตราการค้า Intel เหมือนกับวิธีในการกระตุ้นความสนใจในตลาดพีซีและการต่อสู้กับ เน็ตบุ๊ก, แท๊บเลต และ MacBook Air เครื่องโน้ตบุ๊กน้ำหนักเบาของ Apple

อัตราบุ๊กทั้งหมดไม่เป็นประด็นว่าใครเป็นผู้สร้าง เมื่อกำหนดโดย Intel ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 1.4 กิโลกรัม (3.1 ปอนด์) มีความหนาไม่เกิน 21 ม.ม. (0.8 นิ้ว) และแบตเตอรี่ใช้ได้นาน 5 – 8 ชั่วโมงหรือมากกว่า รวมทั้งใช้การจัดเก็บแบบ flash-based และจะใช้เทคโนโลยี Rapid Start Technology ของ Intel สำหรับการบู๊ตเครื่องเร็ว

Mooly Eden ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มลูกค้าพีซี ที่ Intel บอกกับผู้ฟัง CES ว่าผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหลากหลายกำลังทำอัลตราบุ๊กของพวกเขาเป็นแบบจอสัมผัส ควบคุมด้วยเสียงและรับรู้อิริยาบถ

Eden และพนักงาน Intel แสดงอัลตราบุ๊กหลากหลายแบบและต้นแบบอัลตราบุ๊กที่ใช้จอสัมผัส

Intel แสดงอัลตราบุ๊กตัวอย่างหนึ่งที่ดูและการทำงานเหมือนโน้ตบุ๊ก แต่เมื่อหมุนจอเล็กน้อยก็แปลงเปลี่ยนเป็นแท๊บเลตด้วยจอสัมผัส

บริษัทนี้ได้สาธิตเครื่องมือ อัลตราบุ๊กที่มากับจอสัมผัสโปร่งใส เมื่อปิดโน้ตบุ๊ก ก็สามารถใช้แบบแท๊บเลตได้

“การปฏิสัมพันธ์เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 30 ปี แต่เรากำลังให้วิธีการใหม่ในการปฏิสัมพันธ์ด้วยการสัมผัส เสียง และอิริยาบถ” Reid กล่าว

Dan Olds นักวิเคราะห์ของ The Gabriel Consulting Group ชอบความคิดนี้ “ค่าย Intel กำลังมองหาทางเกี่ยวผู้ใช้ด้วยประสบการณ์ไฮบริด ทั้งการใช้ยืดหยุ่นด้วยจอสัมผัสและแป้นพิมพ์ นี่เป็นการผสมที่ดีและเป็นการจับสิ่งดีที่สุดทั้งคู่”

อย่างไรก็ตาม Olds กล่าวว่า อัลตราบุ๊กโดยเฉพาะเครื่องไฮบริด มีการยิงที่ดีกับตลาดแท๊บเลต

Olds กล่าวอีกว่า “form factor ของเครื่องพีซีดึงดูดใจเสมอ แต่มีส่วนการทำงานใหม่และฟังก์ชันที่นี่ด้วย ถ้ามีขนาดเล็ก การบู๊ตเร็ว และอายุแบตเตอรี่นานตามที่โฆษณา จะโน้มน้าวให้ผู้ใช้จำนวนมากแท๊บเลตหันไปหาอัลตราบุ๊ก”

Eden จาก Intel กล่าวว่า ผู้ใช้สามารถคาดหวังกับอุปกรณ์ที่ไม่เพียงมีขนาดเล็ก แต่ราคาไม่แพงกว่าอัลตราบุ๊กในตลาด”

“ประชาชนต้องการจุดของราคากระแสหลักและ (สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับสูง) ไม่ใช่มีให้สำหรับประชากรระดับบน 5 % เป้าหมายของเราคือ ทำให้ราคาต่ำมากที่สุด” Eden กล่าว

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase