IT News

เข้าสู่ระบบ

แฮ็กเกอร์โจมตีเว็บ ตอบโต้การจับกุมตัวผู้นำ Lulzsec

BBC, ประชาไท, 8 มี.ค. 2555 : ผู้ชม 4633

กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า Antisec โจมตีแพนด้าแล็บเว็บขายผลิตภัณฑ์ต้านมัลแวร์ เขียนข้อความแสดงการสนับสนุน Lulzsec หลังจากที่เอฟบีไอจับกุมตัวผู้นำกลุ่มนี้ อ้างบริษัทของแพนด้าแล็บให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า Antisec ได้โจมตีเว็บไซต์ของแพนด้าแล็บ (Panda Labs) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่อต้านมัลแวร์ เพื่อเป็นการตอบโต้การจับกุมตัวแฮ็กเกอร์กลุ่ม Lulzsec

หน้าแรกของเว็บเพจของแพนด้าแล็บถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นข้อความว่า "ด้วยรักแด่ Lulzsec / เพื่อนผู้พ่ายของ Antisec" ("Love to Lulzsec/Antisec fallen friends") ทางกลุ่มแฮ็กเกอร์ได้กล่าวหาว่าบริษัทของแพนด้าแล็บได้ให้การช่วยเหลือตำรวจในการจับกุมแฮ็กเกอร์รายอื่นๆ ตั้งแต่เดือน ก.พ. ทีผ่านมา แต่ทางบริษัทก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา

โดยกลุ่ม Lulzsec และแฮ็กเกอร์ที่มีส่วนร่วมใน "ปฏิบัติการ Antisec" ต่างก็ระบุว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มใหญ่ที่ชื่อ Anonymous หรือ 'นิรนาม'

บริษัทแม่ของแพนด้าแล็บ คือแพนด้าซีเคียวริตี้เปิดเผยว่าพวกเขากำลังสืบสวนเรื่องการเจาะระบบในครั้งนี้ ขณะเดียวกันก็กล่าวให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าของพวกเขาว่าไม่มีข้อมูลใดๆ ของลูกค้ารั่วไหลออกไปแน่นอน

ทางบริษัทแม่เปิดเผยอีกว่า เซอร์เวอร์นอกที่มีข้อมูลบางส่วนของแพนด้าแล็บอยู่ก็เป็นเป้าถูกโจมตีด้วย ซึ่งในขณะนี้ผู้เข้าเยือนเว็บไซต์จะไม่เห็นข้อความที่แฮ็กเกอร์โพสท์ไว้แล้ว


แฮ็กเกอร์อ้างบริษัทแพนด้าฯ ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

ข้อความของแฮ็กเกอร์อ้างว่า "Pandasecurity.com ได้เงินจากการทำงานร่วมกับกลุ่มเจ้าหน้าที่บังคับกฏหมายในการแทรกซึมและให้เบาะแสเรื่องนักกิจกรรมกลุ่ม Anonymous พวกเขาทำให้ชาว Anonymous 25 รายจากประเทศต่างๆ ถูกจับกุมตัว แล้วพวกเขายังได้แทรกซึมเข้ามาในช่องทางไออาร์ซี (การพูดคุยทางอินเตอร์เน็ต) ของพวกเราเพื่อพยายามสืบข้อมูลส่วนตัวของหลายๆ คน"

ทางกลุ่มแฮ็กเกอร์ยังอ้างอีกว่า มีการใช้บริการของบริษัทในการโจมตีนักกิจกรรมที่รณรงค์ต่อต้าน "ความไม่เป็นธรรม" ที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการแฮ็กด้วย

อย่างไรก็ตาม ลูอิส คอร์รอนส์ ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของแพนด้าซิเคียวริตี้กล่าวต่อบีบีซีว่า ทางบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุมแฮ็กเกอร์ในสเปน, อาเจนตินา, ชิลี และโคลัมเบีย เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

"ถ้าหากผมมีโอกาส ผมก็อยากให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับกฏหมายในการจับคนกลุ่มนี้เหมือนกัน แต่ในกรณีนี้พวกเราไม่ได้ทำ" ลูอิส กล่าว

"พวกเราไม่ได้มีปัญหากับการทำกิจกรรมรณรงค์ มันไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร มันอาจจะเป็นเรื่องที่ดีมีประโยชน์ต่อสังคม แต่ปัญหาหลักๆ ของกลุ่ม Anonymous สำหรับผทคือการกระทำของพวกเขา"

"ถ้าหากพวกคุณทำสิ่งที่ผิดกฏหมาย เช่นการขโมยข้อมูล นั่นถือเป็นอาชญากรรม และพวกเราก็พร้อมเสมอในการให้ความช่วยเหลือผู้บังคับกฏหมายในการหยุดยั้งอาชญากรรมทางอินเตอร์เน็ต" ลูอิส กล่าว


การตั้งข้อกล่าวของเอฟบีไอ

ลูอิสเชื่อว่าที่บริษัทของเขาถูกโจมตีน่าจะเป็นเพราะว่าเขาเขียนในบล็อกพูดถึงการจับกุมแฮ็กเกอร์ครั้งล่าสุดว่าเป็น "ข่าวดี" ความเห็นของเขาถูกนำมาอ้างในข้อความที่โพสท์ลงบนหน้าเว็บไซต์ที่ถูกแฮ็ก พร้อมเสริมลงไปว่า "Lol เขาถามหา Lulz" ("Lol he asked for the Lulz!!!" --- ทั้ง Lol และ Lulz เป็นการแสดงการหัวเราะทางอินเตอร์เน็ต แต่ Lulz จะใช้หัวเราะในเรื่องร้ายๆ หรือหัวเราะเยาะความทุกข์ของผู้อื่น --- ข้อมูลจาก ohinternet.com)

เจ้าหน้าที่ทางการเปิดเผยว่าการจับกุมแฮ็กเกอร์เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่มีการระบุตัวและตั้งข้อกล่าวหากับแกนนำสำคัญของกลุ่ม Anonymous ทางเอฟบีไอเปิดเผยว่า มีอยู่ 6 คนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา โดยมีสองคนมาจากอังกฤษ และอีกสองคนมาจากไอร์แลนด์

ทางด้านตำรวจของอังกฤษก็ได้ตั้งข้อหากับชายอายุ 17 จากเซาธ์ลอนดอนในคดีอาชญากรรมการแฮ็ก แต่ก็บอกว่าการดำเนินคดีในชั้นศาลของพวกเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจับกุมที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ แต่อย่างใด


แฮ็กเกอร์ประณาม "Sabu" ขายเพื่อน

มีการเปิดเผยรายงานในศาลเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า เฮกเตอร์ ซาเวียร์ มอนซีเกอ หรือที่รู้จักกันในนาม 'Sabu' ยอมรับสารภาพผิดจากความผิด 12 ข้อหาในเดือน ส.ค. ปีที่ผ่านมา (2011) ทางเอฟบีไอระบุว่าเขาถูกตัดสินลงโทษจำคุกรวมกันแล้วมากกว่า 124 ปี

รายงานศาลระบุว่าเขามีส่วนในการโจมตีเว็บ Visa, PayPal และคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลตูนีเซีย, อัลจีเรีย, เยเมน และประเทศอื่นๆ เขาถูกปล่อยตัวหลังจากจ่ายเงินประกันตัว 50,000 ดอลลาร์ (ราว 1,500,000 บาท)

โดยก่อนหน้านี้เฮกเตอร์ ได้ให้ความร่วมมือกับตัรวจในการระบุตัวผู้นำตัวจริงของกลุ่ม Lulzsec ด้วย

ผู้ที่โจมตีเว็บแพนด้าแล็บวิจารณ์การกระทำของเฮกเตอร์ว่า "มันน่าเศร้า พวกเราไม่อาจจินตนาการได้เลยว่า พวกเราจะรู้สึกอย่างไรเมื่อได้มองกระจกทุกเช้าแล้วเห็นใบหน้าของคนที่ขายเพื่อนตัวเองให้กับตำรวจ"

รายงานศาลยังได้เปิดเผยอีกว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มแฮ็กเกอร์จะสามารถเจาะเข้าไปดูข้อมูลการพูดคุยระหว่างบุคคลของเอฟบีไอกับเจ้าหน้าที่สก็อตแลนด์ยาร์ดเมื่อเดือน ม.ค. ทีผ่านมาได้

หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคือ ดอนช่า โอ'เซียร์ไปล ค้นพบวิธีเข้าไปดูข้อมูลการสนทนาโดยการเจาะบัญชีอีเมลล์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไอร์แลนด์

ที่มา
Hackers attack Panda Labs site after Anonymous arrests, BBC, 07-03-2012
http://www.bbc.co.uk/news/technology-17286690

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase