IT News

เข้าสู่ระบบ

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ญี่ปุ่นขาดทุนหนักในไตรมาสสอง

Agam Shah, Computer World, 3 ส.ค. 2555 : ผู้ชม 4599

IDG News Service – อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ญี่ปุ่นม้วนลง ขณะที่บริษัทคู่แข่งจากไต้หวัน เกาหลีใต้ และสหรัฐกำไรจากการขายชิป หน่วยความจำ และแผงวงจรรวม จากรายงานการศึกษาของ IC Insights

IC Insights รายงานว่า ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์จากสี่บริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่น Toshiba, Renesas, Sony และ Fujitsu ตกลงร้อยละ 16 ในไตรมาสสองเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้

ผลดำเนินการต่ำของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ญี่ปุ่นมาจากความตกต่ำของยอดขายผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ, NAND flash storage ซึ่งใช้ในอุปกรณ์ เช่น สมาร์ทโฟนและแท๊บเลต ตามความเห็นของ Bill McClean ประธาน IC Insights และผู้เขียนรายงาน

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบ อาทิ Elpida กำลังถูกเข้าซื้อกิจการโดย Micron Technology เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม บริษัทสหรัฐกล่าวว่า บริษัทจะจ่ายเงิน 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือ 75 พันล้านบาท เพื่อบริษัทล้มละลาย Elpida ซึ่งเป็นบริษัทหน่วยความงำโดดเด่นในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ยอดขายของ Elpida จะสิ้นสุดความเกี่ยวข้องของญี่ปุ่นในอุตสาหกรรม DRAM หลังจาก Toshiba ออกจากธุรกิจนี้นานหนึ่งทศวรรษแล้ว

ยอดขายของ Toshiba บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น คือ 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสสอง ตกลงร้อยละ 26 เทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ Toshiba เป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ใหญ่เป็นอันดับที่หกต่อจาก Intel, Samsung, TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.), Texas Instruments และ Qualcomm

ในการแก้ไขสถานการณ์นี้ Toshiba วางแผนตัดการผลิตผลิตภัณฑ์ NAND flash ลงร้อยละ 30 ส่วนยอดขายแผงวงจรรวม เซ็นเซอร์ และชิปอื่นๆ ของ Toshiba ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง ตามรายงานของการศึกษา

ปริมาณการผลิตชิปและกิจกรรมการขายจำนวนมากย้ายไปภายนอกไปสู่คู่แข่ง เช่น Samsung Electronics ของเกาหลีใต้และ TSMC ของไต้หวัน ซึ่งรักษาปริมาณการผลิตที่ร้อยละ 100 และทำสถิติอัตราเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเปรียบเทียบบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ทั้งหมด TSMC มียอดขาย 4.3 พันล้านเหรียญ และอัตราเติบโตร้อยละ 22 จากไตรมาสแรก

Renesas บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ใหญ่เป็นที่สองของญี่ปุ่นและเป็นอันดับที่เจ็ดของโลกยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ตกลงร้อยละ 10 จากไตรมาสแรก ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ของ Fujitsu ตกลงร้อยละ 23 ขณะที่ยอดขายของ Sony เติบโตร้อยละ 3 จากค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมนี้

ขณะที่ครึ่งแรกของปีมีความโหดร้าย แต่ครึ่งหลังของปีดูสดใสกว่าสำหรับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ญี่ปุ่น Toshiba และ Renesas มียอดขายแข็งแกร่งในไตรมาสที่กำลังถึง ตามความเห็นของ McClean

ปัจจัยอื่นที่อาจจะเป็นส่วนช่วยต่อการเติบโตในยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ในครึ่งหลังของปีสำหรับทุกบริษัทคือ การแนะนำ Windows 8 ซึ่งอาจจะจุดยอดขายอุปกรณ์เช่น แท๊บเลต การแนะนำอัลตราบุ๊ก บาง-และ-เบา รุ่นใหมืที่มีราคาไม่แพงสามารถผลักดันยอดขายเซมิคอนดักเตอร์

ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์โดยรวมคือ 105 พันล้านเหรียญในครึ่งปีแรก มีการประมาณการยอดขายในไตรมาสสามสูงกว่าไตรมาสสองร้อยละ 5 บริษัทเซมิคอนดักเตอร์อันดับหนึ่ง Intel มียอดขาย 12.4 พันล้านเหรียญในไตรมาสที่สอง เติบโตร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase